Wednesday, October 9, 2013

Nước sạch và vệ sinh môi trường tiêu chí quan trọng xây dựng nông thôn mới

Nước sạch và vệ sinh môi trường là nhu cầu rất cần thiết trong đời sống hàng ngày của con người. Nước sạch cho dân cư nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng của Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới (NTM).
Công trình cung cấp nước sạch xã An Thịnh (Lương Tài) đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho người dân 2 xã An Thịnh, Mỹ Hương.
 Hiện nay, một số vùng nông thôn trong tỉnh, người dân sử dụng nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là ở ao, hồ, bể chứa nước mưa và nước ngầm từ giếng khơi, giếng khoan. Nếu nguồn nước không bảo đảm vệ sinh sẽ gây nên nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, bệnh ngoài da và một số căn bệnh khác. Chính vì thế, vai trò của nước sạch ở các vùng nông thôn luôn quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.
Những năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh được triển khai mạnh mẽ và đã đạt được những kết quả khả quan. Đến nay, toàn tỉnh đã có 30 công trình cung cấp nước sạch tập trung ở khu vực nông thôn đang hoạt động cung cấp nước cho khoảng 120.000 người, chiếm xấp xỉ 15% dân cư nông thôn, trong đó nhiều công trình cấp nước sạch tập trung, như: Trí Quả, An Bình, Song Hồ (Thuận Thành), Tân Lãng, Trung Kênh, An Thịnh (Lương Tài), Văn Môn (Yên Phong), Tân Chi, Cảnh Hưng (Tiên Du))... có từ 70-90% số hộ trên địa bàn được sử dụng nước sạch. Theo đánh giá của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh đã đạt 94,99%.
Xã Tân Chi (Tiên Du) là 1 trong 8 xã được tỉnh chọn làm điểm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, năm 2010 xã đã khởi công xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng kinh phí đầu tư xấp xỉ 20 tỷ đồng. Công trình có công suất thiết kế 1.600 m3/ngày-đêm, bảo đảm cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt của hơn 2.000 hộ dân. Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay toàn bộ các hạng mục thuộc khu đầu mối, tuyến đường ống dẫn nước đến từng thôn, lắp đặt đồng hồ đo nước, đấu nối đến bể chứa của từng hộ gia đình đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho hơn 1.500 hộ dân trên địa bàn.
Đánh giá về hiệu quả của hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tập trung vừa hoàn thành, đưa vào sử dụng, ông Đỗ Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Tân Chi cho biết: “Công trình đã phát huy hiệu quả, được người dân nhiệt tình đón nhận. Việc xây dựng trạm cấp nước tập trung cung cấp nước sạch cho người dân là chủ trương hết sức đúng đắn, vừa bảo đảm sức khỏe, vừa bảo vệ nguồn nước ngầm quý hiếm, từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nguồn nước sạch. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bắc Ninh tiếp tục tuyên truyền để mọi người dân trong xã đều được sử dụng nước máy, nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao nhận thức về nước sạch và vệ sinh môi trường là tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia NTM”. 
Sử dụng nước sạch là niềm khát khao của người dân sống ở nông thôn. Vì vậy, trong thời gian tới cùng với nâng cao hiệu quả sử dụng, công suất của các trạm cấp nước cũ, đầu tư thêm hệ thống đường ống dẫn nước để đưa nước sạch đến từng hộ gia đình ở vùng sâu, việc tìm thêm nguồn vốn và huy động sự đóng góp của cộng đồng xã hội và người dân để tiếp tục xây dựng, bảo dưỡng các trạm cấp nước, nhà vệ sinh an toàn, sử dụng hầm Biogas bảo đảm vệ sinh trong chăn nuôi cũng là việc làm rất cần thiết và cấp bách… Những việc làm này vừa có tác dụng giúp người dân được sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt, tránh được những bệnh liên quan do sử dụng nguồn nước không bảo đảm chất lượng. Đồng thời góp phần giúp cho nguồn nước ngầm ở các khu vực nông thôn trong tỉnh không bị khai thác quá mức dẫn đến cạn kiệt.

No comments:

Post a Comment