Wednesday, September 18, 2013

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người, vì thế bảo đảm ATVSTP, nhất là khi chuẩn bị bước vào mùa cưới là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Xác định tầm quan trọng của vấn đề ATVSTP đối với xã hội, những năm qua, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo ATVSTP tăng cường chỉ đạo các cơ quan hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền, cấp phép cho các cơ sở đủ điều kiện ATVSTP; kiểm soát đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trong việc giữ gìn vệ sinh thực phẩm; vận động người dân thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn; xử lý kịp thời khi có các vụ ngộ độc xảy ra…
Đoàn kiểm tra ATVSTP của tỉnh kiểm tra một cơ sở sản xuất giò, chả tại thị trấn Phố Mới (Quế Võ) 
6 tháng đầu năm, các cấp, ngành hữu quan đã mở được hơn 28 lớp tập huấn về ATVSTP cho hơn 1.408 lượt người; tổ chức 8 buổi nói chuyện cho 424 người; phát hành hằng trăm đĩa CD, DVD, hơn 4.400 tờ gấp, tờ rơi… có nội dung liên quan đến ATVSTP. Ban chỉ đạo các cấp cũng thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra thường xuyên công tác ATVSTP trên địa bàn, nhất là vào các dịp Tết Nguyên đán, tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, tại các lễ hội, sự kiện lớn…
Mặc dù các cấp, các ngành đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, nhưng vẫn có nhiều đơn vị, doanh nghiệp vi phạm quy định về ATVSTP. Qua kiểm tra trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã phát hiện 1.184 cơ sở có vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, đã cảnh cáo 89 cơ sở, đề nghị hủy, loại sản phẩm đối với 24 cơ sở sản xuất; phạt hành chính hàng chục cơ sở với số tiền hơn 37 triệu đồng.
Trên địa bàn vẫn để xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm. Trong các vụ ngộ độc thực phẩm được ghi nhận thì hầu hết xảy ra trong cộng đồng khi người dân tổ chức tập trung ăn uống hoặc gia đình có việc cưới, việc tang. Mới đây nhất, ngày 2-9 tại thôn tại thôn Giới Tế (xã Phú Lâm, Tiên Du) đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm 27 người phải nhập viện, khoảng 30 người được điều trị tại Trạm y tế xã và tại nhà. Hay vụ ngộ độc tại gia đình ông Nguyễn Bá Thiện xã Bình Định (Lương Tài) ngày 2-6. Trong số 8 người người ăn có 6 người bị ngộ độc, 5 người phải nhập viện. Không chỉ xảy ra ở cộng đồng, ngộ độc xảy ra ở bếp ăn tập thể, như trường hợp tại công ty Sung Woo Vina (Thuận Thành). Trong bữa ăn đêm ngày 18-3-2013 có có 262 người ăn thì có 11 người bị ngộ độc và phải nhập viện. Mặc dù các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh không nhiều, chưa có người tử vong, song đã gây thiệt hại về kinh tế, tâm lý hoang mang lo lắng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bị ngộ độc.
Qua một số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn có thể thấy rằng nhiều tập thể, người dân nhận thức chưa đúng đắn về công tác ATVSTP. Trong chế biến thực phẩm thường ngày hoặc chế biến thực phẩm trong bếp ăn tập thể, trong đám ma, đám cưới, bữa ăn đông người… vẫn chưa tuân thủ những qui định ATVSTP như không bảo đảm cơ sở vật chất; không được trang bị đầy đủ kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm; chưa quan tâm đến nguồn cung cấp thực phẩm; bảo quản thực phẩm không đúng qui định… Bên cạnh đó, trong xã hội vẫn còn những người vì lợi ích cá nhân, bất chấp thủ đoạn để sản xuất, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm “bẩn” hay dùng thuốc kích thích, tăng trọng vượt mức cho phép để tăng nắng suất cây trồng, vật nuôi.
Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, các cấp, các ngành hữu quan, đặc biệt Ban Chỉ đạo liên ngành về ATVSTP cần tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi đối với vấn đề ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm nhất là trong các dịp lễ, tết, hội hè, đình đám, các bếp ăn tập thể, gia đình có việc tang, việc cưới; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, nhà hàng, khách sạn, nơi cung cấp thực phẩm. Đối với mỗi người, mỗi nhà cần nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

No comments:

Post a Comment